บทที่3เรื่องการพัฒนาทักษะการฟังสำหรับครู

 บทที่ 3 เรื่องการพัฒนาทักษะการฟังสำหรับครู




ความหมายของการฟัง

     การฟังคือ การรับรู้และเข้าใจความหมายของเสียงที่มากระทบโสตประสาท จากนั้นจึงเป็นความคิดพิจารณาและประเมินคุณค่าของสิ่งที่ได้ยินเพื่อนนำสาระที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป


กระบวนการฟัง

1. การได้ยินเสียงที่มากระทบโสตประสาท

2. การมีสมาธิต่อการได้ยิน

3. การเข้าใจสิ่งที่ได้ยิน

4. การตีความสิ่งที่ได้ยินความคิด

5. การตอบสนองต่อสารที่ได้ยิน


ประโยชน์ของการฟัง

1. ต่อตนเอง การฟังที่ดีทำให้ผู้ฟังได้รับประโยชน์

1.1 ทำให้ได้รับความรู้หรือเรื่องราวข่าวสารต่างๆทำให้เป็นคนฉลาด

1.2 ทำให้เกิดสมรรถภาพทางความคิด 

1.3 ทำให้รู้เรื่องที่ฟังได้ตลอดเวลาทำให้เกิดการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน-ทำให้มีความสามารถในการใช้ภาษาได้อื่นๆ

-ทำให้เป็นผู้มีมารยาทในการเข้าสังคม

2. ต่อสังคม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในนี้ที่ผู้ฟังความรู้คิดต่างๆไปใช้โดยผู้ฟังเองได้รับผลดีจากการปฎิบัติแต่สังคมได้รับประโยชน์ทางอ้อม


วัตถุประสงค์ของการฟังแบ่งออกเป็น2ประเภทใหญ่ได้แก่

1. การฟังเพื่อความรู้ การฟังเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ข่าวสารต่างๆจากการฟัง

2. การฟังเพื่อความบันเทิง ในแต่ละวันของเราประกอบกิจการงานอย่างที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลาย


ลักษณะการฟังที่ดี

1.มีจุดมุ่งหมายในการฟัง

2. มีสมาธิ

3.ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ

4.จับสาระสำคัญ

5.มีวิจารณญาณในการฟัง

6.มีมารยาทในการฟัง

7.มีการจดบันทึก


ขั้นตอนการฟัง

1. ขั้นก่อนการฟัง 

-ผู้ฟังควรตระหนักถึงมุ่งหมายฟังให้ชัดเจน

-ผู้ฟังต้องทราบว่าการฟังครั้งนี้จะฟังจากบุคคลที่ผู้ส่งสารโดยตรง

-ผู้สอนต้องเตรียมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง

2. ขั้นขณะฟัง

-ผู้ฟังต้องตั้งใจฟัง

-ผู้ฟังต้องมีสมาธิฟัง

-ผู้ฟังต้องมีมารยาทขณะฟัง

3.ขั้นหลังการฟัง

-ผู้ฟังควรจะทบทวนเรื่องราวที่บันทึกไว้

-ผู้ฟังควรนำเนื้อหาไปใช้ให้เกิดประโยชน์

-ผู้ฟังควรจะนำเรื่องราวที่ฟังไปสนทนาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ


การพัฒนาทักษะการฟัง 

1. การฟังเพื่อจับใจความ เพื่อเก็บเนื้อความและใจ ความสำคัญของสิ่งที่ฟัง

2. การฟังเพื่อวิเคราะห์สาร เพื่อแยกแยะข้อความที่ฟังอย่างถี่ถ้วน

3. การฟังเพื่อการตีความสาร เพื่อหาความหมายที่ซ่อนเร้นหรือหาความหมายที่แท้จริงของสาร

4. การฟังเพื่อประเมินคุณค่าสาร เพื่อประเมินคุณค่าสารเป็นการฟังที่ผู้ฟังต้องตัดสินคุณค่าของสารที่ฟัง 


ความคิดเห็น