บทที่3เรื่องการพัฒนาทักษะการฟังสำหรับครู
บทที่ 3 เรื่องการพัฒนาทักษะการฟังสำหรับครู
ความหมายของการฟัง
การฟังคือ การรับรู้และเข้าใจความหมายของเสียงที่มากระทบโสตประสาท จากนั้นจึงเป็นความคิดพิจารณาและประเมินคุณค่าของสิ่งที่ได้ยินเพื่อนนำสาระที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป
กระบวนการฟัง
1. การได้ยินเสียงที่มากระทบโสตประสาท
2. การมีสมาธิต่อการได้ยิน
3. การเข้าใจสิ่งที่ได้ยิน
4. การตีความสิ่งที่ได้ยินความคิด
5. การตอบสนองต่อสารที่ได้ยิน
ประโยชน์ของการฟัง
1. ต่อตนเอง การฟังที่ดีทำให้ผู้ฟังได้รับประโยชน์
1.1 ทำให้ได้รับความรู้หรือเรื่องราวข่าวสารต่างๆทำให้เป็นคนฉลาด
1.2 ทำให้เกิดสมรรถภาพทางความคิด
1.3 ทำให้รู้เรื่องที่ฟังได้ตลอดเวลาทำให้เกิดการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน-ทำให้มีความสามารถในการใช้ภาษาได้อื่นๆ
-ทำให้เป็นผู้มีมารยาทในการเข้าสังคม
2. ต่อสังคม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติในนี้ที่ผู้ฟังความรู้คิดต่างๆไปใช้โดยผู้ฟังเองได้รับผลดีจากการปฎิบัติแต่สังคมได้รับประโยชน์ทางอ้อม
วัตถุประสงค์ของการฟังแบ่งออกเป็น2ประเภทใหญ่ได้แก่
1. การฟังเพื่อความรู้ การฟังเป็นเครื่องมือแสวงหาความรู้ข่าวสารต่างๆจากการฟัง
2. การฟังเพื่อความบันเทิง ในแต่ละวันของเราประกอบกิจการงานอย่างที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลาย
ลักษณะการฟังที่ดี
1.มีจุดมุ่งหมายในการฟัง
2. มีสมาธิ
3.ฟังตั้งแต่ต้นจนจบ
4.จับสาระสำคัญ
5.มีวิจารณญาณในการฟัง
6.มีมารยาทในการฟัง
7.มีการจดบันทึก
ขั้นตอนการฟัง
1. ขั้นก่อนการฟัง
-ผู้ฟังควรตระหนักถึงมุ่งหมายฟังให้ชัดเจน
-ผู้ฟังต้องทราบว่าการฟังครั้งนี้จะฟังจากบุคคลที่ผู้ส่งสารโดยตรง
-ผู้สอนต้องเตรียมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
2. ขั้นขณะฟัง
-ผู้ฟังต้องตั้งใจฟัง
-ผู้ฟังต้องมีสมาธิฟัง
-ผู้ฟังต้องมีมารยาทขณะฟัง
3.ขั้นหลังการฟัง
-ผู้ฟังควรจะทบทวนเรื่องราวที่บันทึกไว้
-ผู้ฟังควรนำเนื้อหาไปใช้ให้เกิดประโยชน์
-ผู้ฟังควรจะนำเรื่องราวที่ฟังไปสนทนาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
การพัฒนาทักษะการฟัง
1. การฟังเพื่อจับใจความ เพื่อเก็บเนื้อความและใจ ความสำคัญของสิ่งที่ฟัง
2. การฟังเพื่อวิเคราะห์สาร เพื่อแยกแยะข้อความที่ฟังอย่างถี่ถ้วน
3. การฟังเพื่อการตีความสาร เพื่อหาความหมายที่ซ่อนเร้นหรือหาความหมายที่แท้จริงของสาร
4. การฟังเพื่อประเมินคุณค่าสาร เพื่อประเมินคุณค่าสารเป็นการฟังที่ผู้ฟังต้องตัดสินคุณค่าของสารที่ฟัง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น