บทที่5 การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู

 

บทที่ 5 การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู



1.  การเขียนให้ถูกต้องตามอักขระวิธี

1.1 การใช้วรรณยุกต์

1.2 การใช้สระ

1.3 การใช้พยัญชนะ

1.การเขียนสรุปความลักษณะเดียวกับย่อความ การปฏิบัติงานต้องอาศัยทักษะการสรุปความ เพื่อความกะทัดรัด ชัดเจน

2.การเขียนเพื่อการสั่งการ เพื่อเป็นแนวทางให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้หรือปฎิบัติได้ถูกต้อง

3. การเขียนจดหมาย แบ่งได้ 3 ประเภท 1. จดหมายส่วนตัว 2. จดหมายธุรกิจ 3. จดหมายหรือหนังสือราชการ

4. การเขียนรายงานทางวิชาการ รายงานทางวิชาการ คือ ผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆ โดยเรียบเรียงเป็นระเบียบเพื่อนำเสนอข้อมูล

5.การเขียนบันทึก 

6.1 การเขียนสะท้อนความคิด กระบวนการ 3-R Format 

·         Reaction สะท้อนความรู้สึกนึกคิดต่อประสบการณ์

·         Relevance ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียน

·         Responsibility การนำไปใช้ในวิชาชีพ

6.2 การเขียนบันทึกหลังสอน                  

·         ผลการสอน

·         ปัญหา/อุปสรรค

·         แนวทางแก้ไข



 

ความคิดเห็น