บทที่5 การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู
บทที่ 5 การพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับครู
1. การเขียนให้ถูกต้องตามอักขระวิธี
1.1 การใช้วรรณยุกต์
1.2 การใช้สระ
1.3 การใช้พยัญชนะ
1.การเขียนสรุปความลักษณะเดียวกับย่อความ การปฏิบัติงานต้องอาศัยทักษะการสรุปความ เพื่อความกะทัดรัด ชัดเจน
2.การเขียนเพื่อการสั่งการ เพื่อเป็นแนวทางให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้หรือปฎิบัติได้ถูกต้อง
3. การเขียนจดหมาย แบ่งได้ 3 ประเภท 1. จดหมายส่วนตัว 2. จดหมายธุรกิจ 3. จดหมายหรือหนังสือราชการ
4. การเขียนรายงานทางวิชาการ รายงานทางวิชาการ คือ ผลงานการค้นคว้าเฉพาะเรื่องในวิชาต่างๆ โดยเรียบเรียงเป็นระเบียบเพื่อนำเสนอข้อมูล
5.การเขียนบันทึก
6.1 การเขียนสะท้อนความคิด กระบวนการ 3-R Format
·
Reaction
สะท้อนความรู้สึกนึกคิดต่อประสบการณ์
·
Relevance
ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียน
·
Responsibility
การนำไปใช้ในวิชาชีพ
6.2 การเขียนบันทึกหลังสอน
·
ผลการสอน
·
ปัญหา/อุปสรรค
·
แนวทางแก้ไข
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น