บทที่4การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับครู
บทที่4การพัฒนาทักษะการอ่านสำหรับครู
การอ่าน หมายถึง
ทักษาะการรับสารประเภทหนึ่งที่ผู้รับสารมองดูตัวอักษรแล้วทำความเข้าใจเนื้อหา
โดยการแปลความหมาย เพื่อให้เข้าใจความหมายที่ผู้เขียนต้องการสื่อ
องค์ประกอบการอ่าน
1.ผู้อ่าน
2.ตัวอักษร
3.ความหมายและการเลือกความหมาย
4.การนำไปใช้
ความสำคัญและประโยชน์ของการอ่าน
1. ด้านความรู้ การอ่านทำให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ
2. ด้านความคิด การอ่านจากหลายๆเรื่องทำให้นำมาประยุกต์ในการแก้ปัญหาได้
3. ด้านการพัฒนา การพัฒนาด้านต่างๆ ต้องอาศัยความรู้ ถ้าอ่านมากก็ได้ความรู้มาก
4. ด้านความเพลิดเพลิน
จุดประสงค์การอ่าน
1. 1.อ่านเพื่อศึกษาความรู้
2. 2. อ่านเพื่อหาคำตอบ เช่น
การอ่านพจนานุกรม
3. 3.อ่านเพื่อความบันเทิง เช่น เรื่องสั้น นิยาย นิทาน
ลักษณะการอ่านที่มีประสิทธิภาพ
1. 1.มีสมาธิแน่วแน่ในการอ่านทุกครั้ง
2. 2.ตั้งจุดประสงค์ในการอ่าน
เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการอ่านมากที่สุด
3. 3.สำรวจข้อมูลก่อนเริ่มอ่าน เช่น
ผู้แต่ง
4. 4.ทำความเข้าใจเนื้อหา
5. 5.ตั้งคำถามทบทวน
1.
อ่านผ่านๆ
· Skimming อ่านคร่าวๆ อ่านรวมๆ ไม่เจาะจงเนื้อหา
· Scanning อ่านแบบกวาดสายตา
2. อ่านเอาเรื่อง มีการตีความเพื่อให้เข้าใจเนื้อหา
3. อ่านซ้ำ
เพื่อความหมายของศัพท์ที่ยังไม่เข้าใจ
4. บันทึกสาระสำคัญ หากอ่านเสร็จควรจดบันทึกด้วยภาษาของตนเองเพื่อจะไดทบทวนอีกครั้ง
การอ่านจับใจความสำคัญ
กา วิธีการอ่านจับใจความสำคัญ
1. 1.พิจารณาทีละย่อหน้า
2.ตัดส่วนขยายใจความสำคัญออก
3.สรุปใจความด้วยภาษาของตนเอง
ลักษณะของใจความสำคัญ
1. ทำหน้าที่ครอบคลุมใจความอื่นๆ
2. ใจความสำคัญจะมีเพียงข้อเดียว
3. จะเป็นประโยคเดียวหริอประโยคซ้อนก็ได้
4. ถ้าเป็นประโยคจะปรากฏอยู่ต้นข้อความ
การอ่านสรุปความ
1. การอ่านสรุปความงานเขียนประเภทสารคดีและบทความ
1.1. อ่านสารคดี อ่านรอบแรกผ่านๆ เพื่อเข้าใจศัพท์
1.2. อ่านสารคดี จับใจความสำคัญแต่ละย่อหน้า ด้วยภาษาของตนเอง
1.3. นำแต่ละย่อหน้ามารวมกันให้ตรงตามเจตนาของผู้เขียน
2.การอ่านสรุปข่าว ผู้อ่านควรตั้งคำถามด้วยหลัก5W1Hในขณะอ่าน
3.การอ่านสรุปความข่าวงานเขียนที่เป็นตำนาน นิทาน
เรื่องสั้น
3.1 การอ่านสรุปด้วยการใช้คำถาม5W1H
3.2การอ่านโดยการทำMapping
การอ่านตีความ
ลักษณะของข้อเขียนที่ต้องใช้ในการอ่านตีความ
1.เป็นข้อเขียนที่ใช้คำ สำนวนหรือข้อความที่มีความหมายโดยนัย
2.เป็นข้อเขียนที่มีการเปรียบเทียบหรือใช้สำนวนโวหาร
3.มีการกล่าวถึงสิ่งหนึ่งแทนสื่งหนึ่ง
ขั้นตอนการอ่านตีความ
1.อ่านเรื่องทั้งหมดให้จบก่อน
2.ทำความเข้าใจศัพท์ สำนวน
3.ทำความเข้าใจความหมายทั้งหมดโดยการแปลความ
4.พิจารณาจุดเน้นที่ผู้เขียนต้องการสื่อ
5.ตีความและสรุปด้วยภาษาของผู้อ่าน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น